Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Đền Cô Chín Tây Thiên

      Đền Cô Chín Tây Thiên nằm ở khu du lich tâm linh Tây Thiên thuộc xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Khu du lịch tâm linh này được xếp hạnh lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1991.

Đền Cô Chín Tây Thiên

     Đền Cô Chín Tây Thiên được xây dựng bằng hương nhang của Đền Cô Chín Sòng Sơn và hương nhang bát hương ban Cô trong Đền Thượng trước đây.
        Đền Cô Chín Tây Thiên nằm trên lưng chừng ngọn núi cùng với Chùa Thượng, Đền Quốc Mẫu Tây Thiên, đền Mẫu địa, đền Thần núi, Miếu Sơn thần.. tạo thành một quần thể tâm linh đặc sắc chìm mình trong ngút ngàn rừng già, một chốn bồng lai tiên cảnh sơn thủy hữu tình. Đền Cô Chín Tây Thiên mới được xây dựng trong thời gian gần đây, khi nhà nước có chủ trương mở rộng khu du lịch tâm linh này.
         Đền Cô Chín Tây Thiên được xây dựng to, đẹp nhưng bài trí thờ lại khá đơn giản. Có lẽ nơi đây đã có đền thờ Mẫu Tây Thiên, Tam Tòa Thánh Mẫu với đủ các quan, chầu, cô, cậu nên tại đền Cô Chín thờ đơn giản như vậy. Đền chỉ có tiền cung và hậu cung. Tiền cung chỉ bài trí chính giữa là Ban Công Đồng, hai bên là Ban Cô Bé và Ban Cậu Bé.

Ban Công đồng Đền Cô Chín Tây Thiên
       Phía sau Ban Công Đồng là hậu cung với Ban Cô Chín Tây Thiên. Ban Cô Chín thờ tượng Cô Chín. Đây là một ngôi tượng lớn, đẹp, uy nghi và có thần thái. Đứng trước Cô, chúng ta cảm nhận một linh khí ào ạt tràn vào người. Một cảm giác lâng lâng giữa chốn sơn linh.
       Đứng trên đền Cô chúng ta có thể phóng tầm mắt về phía trước là một loạt các ngôi đền, chùa tạo nên một không gian tâm linh khoáng đạt. Một bức tranh hữu tình của núi non, cây lá và sương mờ găng phủ.

Tượng Cô Chín tại Đền Cô Chín Tây Thiên
     Cô Chín Tây Thiên cũng được coi là Cô Chín Thượng Ngàn. Đây được coi là nơi thờ vọng của Cô Chín Sòng Sơn. Như vậy, Cô Chín Tây Thiên và Cô Chín Sòng Sơn chỉ là một.
       Ngoài ra, Cô Chín còn được thờ tại Đền Cô Chín Thượng Bắc Giang, Đền Cô Chín Suối Rồng Đồ Sơn, Đền Cô Chín Đồng Mỏ ở Đồng Mỏ Lạng Sơn, đền Cô Chín Đồng Hỷ Thái Nguyên .... Tất nhiên, đền thờ chính của Cô Chín vẫn là Đền Cô Chín Sòng Sơn, còn các đền cô chín khác được coi là nơi thờ vọng của Cô.

Không gian tâm linh trước của đền Cô Chín Tây Thiên

   Mời các bạn tìm hiểu thêm: Tứ Phủ Thánh CôTứ phủ quan HoàngVăn Khấn Tứ Phủ, Tứ Phủ Thánh Cậu, Tam Tòa Thánh Mẫu, Văn khấn Tứ Phủ, Các Ngày Tiệc, Khu du lịch tâm linh....bằng cách click vào các đường link đã cài ở các danh từ trên.