Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Cô Bé Cây Xanh Tuyên Quang

        Đền Cây Xanh (hay còn gọi là Đền Cảnh Xanh) nằm ở Phường Minh Xuân - Thành Phố Tuyên Quang. Đền Cây Xanh thờ Thánh Mẫu Thượng Ngàn, có phối thờ Cô bé Cây Xanh Tuyên Quang.  Cô bé Cây Xanh Tuyên Quang  nơi đây chính là Cô bé Thượng Ngàn.
         Đền Cây Xanh khởi nguyên là một ngôi điện thờ nhỏ được xây dựng vào khoảng nửa cuối thế kỷ XIX. Đền Cây Xanh được người xưa dựng nên để thờ phụng vị Thánh Mẫu Thượng ngàn (còn gọi là Lâm cung Thánh Mẫu). Ngoài ra, đền còn phối thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo và Cô Bé Cây Xanh. Cô Bé Cây Xanh là người hầu cận mẫu Thượng Ngàn tại bản đền. Cô Bé Cây Xanh được thờ tại lầu cô.


        Đền nằm trên một khu đất cao, dưới chân là ngọn đồi nhỏ. Cửa đền quay hướng Tây nơi có dòng sông Lô uốn khúc. Phía trước ngôi đền có một cây xanh  cổ thụ. Bởi vậy, khi dựng đền, người dân nơi đây đã lấy tên của cây xanh cổ thụ đặt tên cho ngôi đền. Là Bà chúa Thượng Ngàn gắn với núi rừng và ngàn cây, nên người dân kiêng dùng từ "cây" (là tên húy của Ngài) và đọc chệch đi là từ Cảnh. Đền được trùng tư lớn vào năm 2011.
   Trong đền hiện còn lưu giữ một số hiện vật có giá trị, như quả chuông đồng cổ, 3 bức đại tự bằng chữ Hán và 5 đạo sắc thời Nguyễn.
 Tương truyền rằng nơi đây ngày xưa La Bình Công Chúa đã từng hạ giá nghỉ tại đây                          
       Khách đến Tuyên Quang hành hương mà chưa ghé thăm đền Cây Xanh nơi thờ của Cô  Bé Cây Xanh thì đó là chưa phải đến thăm xứ Tuyên. Ngoài giá trị lịch sử thì Cô bé Cây Xanh nơi bản đền rất linh thiêng và đặc biệt linh nghiệm trong việc cầu tài, cầu lộc. Câu nói “Phật thánh Cảnh Xanh uy linh cầu tất ứng” được mọi người không chỉ ở Tuyên Quang mà còn có những du khách ở nhiều vùng, miền khác biết đến.
       Vùng Tuyên Quang, ngoài Cô Bé cây Xanh còn có Cô Bé Mỏ Than thờ ở Đền Mỏ Than và Cô Bé Minh Lương thờ ở đền Minh Lương.
     
       Hiện nay, tại khu du lịch tâm linh Suối Mỡ Bắc Giang cũng có một đền thờ riêng một cô bé cũng có tên là Cô Bé Cây Xanh. Để  tham khảo Cô Bé cây Xanh Bắc Giang, bạn hãy click vào đường link dưới đây: Cô Bé cây xanh Bắc Giang