Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Cô Đôi Cam Đường

        Đền Cô Đôi Cam Đường nằm ở xã Cam Đường cũ nay thuộc phường Bình Minh, thành phố Lào Cai.  Đền thờ Đôi Cô Cam Đường, nhưng tứ phủ lại hay gọi chệch là Cô Đôi Cam Đường. Cô Đôi Cam Đường không nằm trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô. Nhưng Cô Đôi Cam Đường cũng rất hay giáng hầu. Khi giáng hầu cô hay mặc bộ áo tứ thân của phụ nữ Việt cổ.

       Truyền thuyết về Cô Đôi Cam Đường

        Cô Đôi Cam Đường ( hay Đôi Cô Cam Đường) vốn là hai cô gái quê vùng Đình Bảng- Bắc Ninh được triều đình giao nhiệm vụ lên vùng Lao Cai để do la tình hình giặc Thanh. Hai cô đã giả làm người buôn vải vóc, quần áo để che mắt giặc. Hai cô bị giặc Thanh phát hiện và bị bắt, chúng đã giết hai cô và vứt xác xuống sông. Xác hai cô đã trôi dạt về Cam Đường (nơi có ngôi đền ngày nay). Khi làm nhiệm vụ dò la nơi này, hai cô được dân quanh vùng rất quý mến nên dân làng Chiềng lập miếu thờ hai cô. Từ đó dân làng làm ăn phát đạt, mùa màng bội thu… tiếng lành đồn xa, không những người dân địa phương mà cả du khách khắp mọi miền cũng về đây thắp hương tưởng nhớ 2 cô gái trẻ luôn phù hộ cho người dân có cuộc sống ấm no, yên bình.

Ban  thờ Đôi Cô Cam Đườn
        Theo truyền thuyết này thì Cô Đôi Cam Đường là 2 thánh cô trẻ nhất trong các thánh cô, bởi các cô mới có từ đời chống nhà Thanh - Trung Quốc.
        Ngày tháng trôi qua, am miếu nhỏ đã được nhiều lần sửa sang trùng tu lại thành đền khang trang hơn gắn với tên gọi là “Đền Đôi Cô” như ngày nay.