Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Đền Cô Tây Thiên

      Đền Cô Tây Thiên trước đây gọi là Đền Cô bé Tây Thiên vì nơi đây thờ chủ đền là Cô Bé Tây Thiên. Hiện nay đền đã phối thờ Tứ Phủ Thánh Cô nên mọi người hay còn gọi là Đền Cô Tây Thiên.


       Đền Cô Bé Tây Thiên được xây dựng từ thời thượng cổ. Đền Cô được trùng tu xây dựng lớn trên nền đền cũ vào năm 2009. Cô Bé Tây Thiên chính là hiện thân của Cô Bé Thượng Ngàn. Dù đền Cô đã phối thờ Tứ phủ Thánh Cô nhưng đây vẫn được coi là Đền Cô bé Tây Thiên. 
      Để đến được đền Cô Bé Tây Thiên thì chúng ta nên thăm đền Cậu Bé Tây Thiên sau đó lên cáp treo lên tham quan, chiêm ngưỡng chùa Thượng, đền Quốc Mẫu, đền Thánh Mẫu, đền Cô Chín Tây Thiên, đền Địa Mẫu, đền Sơn Thánh, miếu sơn thần...rồi sau đó ruổi bộ xuống núi để thăm đền Cô. Trên đường đi chúng ta sẽ được thưởng ngọn ngoạn những tán rừng nguyên sinh và những thác nước, khe suối, bàn đá, tiếng chim líu lo ...tạo nên một chốn sơn thủy, bồng lai tiên cảnh tuyệt diệu. (Xem thêmKhu du lịch tâm linh Tây Thiên)

Cáp treo lên Tây Thiên
       Nằm trong khu vực rừng cấm quốc gia nên khung cảnh ở đây tuyệt đẹp, xung quanh đền Cô là các thực vật phong phú và không khí trong lành tạo nên một cảnh sắc thanh nhã, thoáng đãng, yên bình. Bên cạnh đền Cô là suối Giải Oan và một chiếc giếng cổ, rất nhiều khách hành hương từng đến đây đã thừa nhận rằng suối này rất thiêng. Nếu ai lấy nước từ suối hoặc giếng dâng lên cúng rồi uống sẽ thấy trong lòng mình thư thái, thanh thản và tịnh tâm nên đền Cô Bé thu hút được rất nhiều du khách gần xa.