Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

Thanh đồng cần phải làm gì

Lời ban biên tập:  Cần phải làm gì khi đã ra hầu đồng. Đây là điều nhiều thanh đồng muốn biết. Chúng tôi xin mạn phép thầy Đồng Âm - Một người thầy tâm đức, có nhiều công sức đóng góp cho sự chấn hưng Đạo Mẫu - xin được lược trích và biên tập bài viết CÙNG THANH ĐỒNG VƯỢT QUA GIAI ĐOẠN THỬ ĐỒNG để các bạn tham khảo.


        Các bạn thân, việc bắc ghế cho ngài ngồi bắc ngai cho ngài ngự là con đường mà tôi và các bạn đang đi, đó cũng chính là con đường để TU THÂN của mỗi đồng nhân. Có thể 10 năm 20 năm hay thậm chí lâu hơn nữa các bạn quay đầu nhìn lại quãng đường mình đã qua và nhận ra rằng " ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần", không phải ngẫu nhiên mà lại có tạ bách nhật và có giai đoạn “ 3 năm thử lính 9 năm thử đồng”. Con đường Tu nào mà chẳng có chông gai phải không các bạn, có khó khăn thì mới quý trong những gì mình vất vả để đạt được. 100 ngày sau mở phủ chính là giai đoạn khảo tâm con đồng, và “ 3 năm thủ lính 9 năm thử đồng” là quá trình thử thách để thanh đồng có đủ sự chín chắn trong cuộc sống, tuổi đời và trong công việc tâm linh.

TU THÂN 

      Một số bạn sau khi mở phủ bị khảo Tâm bằng hình thức cho khả năng tâm linh hơn người nhưng thay vì chịu khó tu sửa, khiêm tốn, cầu thị học hỏi thì bạn đó lại trở nên cao ngạo, càng cao thì đến lúc ngã lại càng đau, không sớm nhận ra mà tự sửa, một ngày không xa cha mẹ thu quyền thu phép lại thêm cơ Tâm loạn bóng, lúc đó biết kêu ai cho thấu đây. 
      Một vài bạn khác sau khi mở phủ sinh tâm mong cầu lợi lộc, danh vọng. Bạn nghĩ đơn giản, tôi mở phủ nhiều ngân nhiều xuyến thì cha mẹ sẽ ban tài tiếp lộc cho tôi để bù lại. Cứ chờ thể nào sung sẽ rụng các bạn nhỉ, sung thì chả thấy đâu mà người thì điên cuồng lên vì tâm mong cầu không đạt được. 
       Lại cũng có bạn nghĩ mở phủ xong tôi sẽ được dạy soi bói, khai nhãn nhĩ và những điều thần thông khác. càng chờ càng bặt tăm. Đồng con không đạt sở nguyện liền sinh ra oán trách Đồng thầy, rồi xoay khăn tứ tung, càng xoay càng bấn loạn. 
      Mình kể ra vài ví dụ điển hình như vậy và còn rất nhiều biến thể khác. Tất cả đều do lòng THAM mà ra. Bạn có vượt qua được 100 ngày khảo ấy là do chính bản thân bạn tự khởi tâm thanh tịnh, thay vì phóng tâm ham cầu ra thì bạn hãy thu tâm lại, tĩnh lặng mà TU. Tu không mong cầu gì . Chỉ nguyện một điều duy nhất là xin cho con thân tâm thường an lạc. Mọi việc hãy để cha mẹ, gia tiên và đồng thầy của các bạn sắp xếp. Làm được như vậy tâm các bạn sẽ nghĩ thông suốt, từ chỗ chưa yên các bạn sẽ yên dần dần, gia đạo thuận hoà, công việc thuận lợi, thuyền xuôi một bến nước chảy một dòng.

TU NHÀ

         Sau khi các bạn mở phủ các cụ lo lắm, tổ cô sẽ cắt cử một hương linh trong dòng họ đi theo để uốn nắn con cháu mình không đi sai đường. Được Âm phần độ cho chúng ta cũng phải xuất tâm báo đáp. Sớm thay hoa chiều lọc nước hương khói thờ phụng kêu cầu gia tiên hàng ngày. Khi lên hương các bạn chỉ cần kêu xin: “ Con tuổi còn trẻ đầu còn xanh âm phần thờ phụng còn sơ mơ lầm lỗi chưa lo tròn, cúi xin gia tiên thương xót mách bảo chỉ đường cho con biết đường thờ phụng, nay con đồng tân lính mới nương nhờ phép tứ phủ tu tâm dưỡng tính, cúi xin gia tiên có lời tấu của cha cửa mẹ cho con được nhất một lòng tòng một đạo, được yên căn yên số, thuyền xuôi một bến nước chảy một dòng” .
       Nếu các bạn làm được điều này sẽ tránh được cảnh đi sai đường, sai là gia tiên chỉnh cho, nhầm lỗi gia tiên kêu cầu các cung các cửa cho con cháu mình được trọn vẹn quả tu.


CHĂM CHỈ TÍCH PHÚC

       Mình thấy nhiều bạn còn chưa chú ý đến điều này, các bạn hãy mở tâm ra chia sẻ khó khăn với người nghèo "một miếng khi đói bằng một gói khi no, thực hành bố thí và phóng sinh sẽ giúp chúng ta mở tâm từ bi, trí huệ khai mở, chúng ta tích phúc hành thiện để cho bản thân ta và thế hệ tương lai hưởng cái phúc ẩm tổ tiên sâu dày ấy.
       Các bạn thân, đã bao giờ các bạn đứng trước một hồ nước phẳng lặng và thầm nghĩ ước gì tâm mình đươc tĩnh lặng và dịu mát, trong lành như mặt hồ kia ? 
       ĐỊNH TÂM chính là điều mà không chỉ tôi mà tất cả mọi người, mọi thanh đồng đều mong muốn. Một lúc nào đó khi đat đến ngưỡng của tâm tịnh, các bạn sẽ cảm nhận thấy cuộc sống dễ chịu biết bao, mọi lo âu buồn phiền phút chốc tan dần. 
       Điều cuối cùng mình muốn chia sẻ với các bạn. Khi các bạn bị loạn bóng, rực bóng, tâm bấn loạn, hãy ngồi tĩnh lặng, mắt nhắm, hít thật sâu giữ yên vài giây rồi thở ra và quán tưởng mọi nỗi buồn phiền đi ra cùng hơi thở. Chỉ 5, 10 phút ngồi thiền như vậy các bạn sẽ thấy mọi việc thật dễ dàng phải không

       Bài viết này mình xin dành tặng cho các mem của Đồng Âm và các bạn do vô tình hay hữu ý đọc được bài này, và cũng là viết để tặng cho mình như một lời nhắc nhở để tự tu sửa hoàn thiện mình, mình xin được dừng bút và chúc các bạn an lành trong đường tu, chào tạm biệt các bạn yêu quý của đồng âm mình quay trở về với con đường mình đã chọn. Xin cho con nguyện một lòng thờ phụng cha mẹ tới mãn chiều xế bóng. Nam mô hương vân cái bồ tát. Nam mô thiên tiên Tam tòa thánh Mẫu đại từ tôn.

Lời bàn của ban biên tập

     Theo giá trị của Đạo Mẫu ngày xưa thì mục đích ra hầu đồng chỉ nhằm tu căn, giải nghiệp chứ không phải ra hầu đồng để nhằm mong cầu tài cầu lộc như bây giờ.
     Ngày xưa, các cụ nhà mình hầu thiếu thốn lắm, đôi khi chỉ có mũ và khăn phủ diện mà không có xiêm y; còn mã như ngựa, thuyền, hình nhân thì chỉ vẽ trên giấy chứ không tố hảo như bây giờ.  Cha mẹ vẫn chứng, đó là bởi nhà thánh "chứng tâm chứ không chứng lễ". 
     Các cụ cho rằng mở phủ là ra làm tôi nhà thánh, để tu căn, giải nghiệp, tu tâm, tích đức nên không lấy việc hầu đồng thay cho việc tu. Vì thế, vài năm các cụ chỉ có một vấn hầu. Nhưng nghi lễ trang nghiêm trong hầu đồng lại là việc các cụ không dám đơn sai chứ không phải mâm cao, mã lắm như bây giờ.