Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Sự ngộ nhận trong hầu đồng

      Lời ban biên tập: Hiện nay, có thanh đồng ra hầu được lộc thì chỉ nghĩ đó là Mẫu cho, thánh ban. Có người ra hầu vẫn lận đận lại cho rằng đó là do lỗi thầy, lỗi lễ nên thánh quở, thánh phạt rồi lại loay hoay đổi thầy, xoay khăn...
      Chúng tôi mạn phép lược trích và biên tập ý kiến của bạn Đàm Quang Vinh trong bài viết SỰ NGỘ NHẬN TRONG HẦU ĐỒNG để các bạn tham khảo và suy ngẫm. 

       Trong thế giới vô vi, có hai thế lực tâm linh chính: Ma quỉ (hay vong ma) và Thánh thần (hay tứ phủ).
     Mọi người thường cho rằng: Vong ma làm hại cuộc sống của con người, đem lại những điều xui xẻo, đen đủi. Thánh tứ phủ ban tài phát lộc đem lại những điều may mắn.          
      Mọi người cũng cho rằng:  Cầu tài cầu lộc thì đến cửa Thánh,  cầu bình yên thì đến cửa Phật. 


       Như vậy, trong một phạm trù khuôn khổ nhất định, thì con người luôn nghĩ đến 2 yếu tố chính là: Tiền tài và Thánh thần . 
        Xuất phát từ tâm lý như vậy, nên cũng sẽ là điều dễ hiểu mỗi khi gặp phải điều xui xẻo trong làm ăn, tình yêu ....người ta sẽ nghĩ ngay tới việc bị Thánh trách, Thánh quở ...
      Lại thêm xuất phát từ tư tưởng của đạo giáo Trung Hoa cho rằng : Mỗi con người luôn có một vị thần thánh bảo hộ . 
       Tất cả những yếu tố trên cộng lại nên ngày nay, hầu hết những người đi xem bói được phán là có căn quả,  phải ra làm lễ liên quan đến tứ phủ.
       Có một thực tế rằng,  rất nhiều các bạn có khả năng xem bói, đất đai, gia trạch .... Những năng lực này thường đến một cách bất thường và đột ngột.  Đương nhiên các bạn ấy cho rằng : Mình đang được ăn lộc Thánh.
Điều này, quả là một niềm tự hào không hề nhỏ. Một khi có trong tay năng lực này, đương nhiên sẽ có nhiều thứ đến với bản thân các bạn như: Tiền tài dâng cúng, cái danh, sẽ được mọi người khúm núm, tung hô, cái sĩ diện của bản thân sẽ theo đó mà được bay bổng ....
     Nhưng có lẽ có một lúc nào đó, bạn - những đồng cô bóng cậu, xem bói sai cho gia chủ.
     Tại sao vậy ? 
     Phải chăng vì vị Thánh độ cho bạn căn thấp hơn người kia, vì pháp lực của vị Thánh của bạn không đủ ?
     Chúng ta thử suy nghĩ thế này: Một cõi tứ phủ bao la rộng lớn, một hệ đoàn các linh hồn là công dân của tứ phủ vô cùng lớn . Việc cai quản, vận hành hệ thống này là trách nhiệm của 36 ngôi vị trong công đồng tứ phủ. Việc bảo vệ bờ cõi, ổn định bờ cõi đất nước; rồi việc bảo an, trị quốc trong tam giới đều là việc của các vị trong công đồng tứ phủ phải có trách nhiệm.
     Như vậy, ta có thể thấy chư vị Thánh Tứ Phủ ''rất bận'' với những công việc mang tầm quốc gia đại sự. Vậy họ có đủ thời gian giúp cho từng cá thể nhỏ bé của chúng ta? Chưa chắc.
     Vậy ai, vị nào giúp ta những công việc mang tầm vóc gia đình, cá nhân như xem bói vận hạn, đất cát .... 
      Đó là trong vô vi có  nhiều linh hồn có khả năng làm những công việc này . 
      Do hình bóng các chư vị Thánh thần quá to lớn, vĩ đại  lấn át đi tất cả, để chính bản thân ta đồng hóa cái danh diện bản thân với các Ngài, tưởng nhầm Ngài là ta, ta là Ngài mà quên đi rằng chính lực lượng gia tiên tiền tổ mới là lực lượng gần gũi với ta, hỗ trợ ta nhiều nhất . 
     Rất đông các bạn coi thường vai trò của gia tiên. Các bạn luôn cho rằng gia tiên là lực lượng thấp kém trong vô vi. Thậm chí còn nghĩ rằng gia tiên còn phải trông chờ vào sự giúp đỡ của các bạn ấy, chứ nói gì đến việc gia tiên chính là những vị '' Thánh '' mà lâu này các bạn ấy đang hầu.
     Đó là lực lượng thứ nhất có thể xuất hiện trong hầu đồng .
    Lực lượng thứ 2 trong hầu đồng đó là Oan gia trái chủ. Các bạn sẽ hỏi tại sao là oan gia trái chủ có thể xuất hiện trên chiếu giữa, trên sập công đồng. Trong cõi vô vi, họ được phép làm vậy, họ có thể xưng danh là các cô, các quan, các chầu ...  
     Lực lượng thứ 3 là các thế lực tâm linh khác ngoài tứ phủ. Có rất nhiều các vị ngoài tứ phủ có thể tham gia tác động lên các đồng nhân với vai trò như một vị Thánh tứ phủ. Đây là hiện tượng ''nương theo lòng tin để hành đạo '' 
      Như vậy, việc xác định rõ ràng vị '' Thánh '' nào cầm mệnh bạn là điều hết sức khó khăn và không cần thiết,  cho dù đó là cách bạn nhờ vả thầy khác soi giúp hay là sự tự cảm nhận của bản thân. 
     Cho nên, khi các bạn hầu Thánh thì đừng vội nghĩ tới ông thánh bà chầu nào cao xa, mà hãy nghĩ tới gia tiên nhà mình đầu tiên, chính lực lượng này là người đưa các bạn, thúc giục các bạn đến với tâm linh - hầu đồng . 
      Các bạn đừng nghĩ rằng hầu đồng chỉ để xin tài xin lộc mà hãy nhớ rằng: Hầu đồng chỉ là một pháp tu cải tạo bản thân,  giúp cho bản thân và tổ tiên từng bước vươn tới cuộc sống an bình hạnh phúc. Đó cũng chính là sự mong chờ, sự thúc giục xuất phát từ chính gia tiên nhà các bạn . 
      Có nhiều bạn hầu đồng với đầy đủ mâm cao cỗ đày, đồng thầy hướng dẫn, mà sao cuộc sống của họ vẫn nhiều khó khăn?  Vậy chẳng có lẽ các vị Thánh lại trách phạt vì việc sai đồ, thiếu mã ....
      Điều đầu tiên các bạn cần suy xét lại đó là: Các bạn hầu Thánh nhằm mục đích gì? chứ đó không phải là xem thiếu đồ vàng mã to nhỏ ra sao, chếch lệch điều gì trong khóa lễ .
      Tiếp theo sau đó, các bạn hãy nghĩ xem mình đã làm trọn bổn phẩn với gia tiên tiền tổ chưa. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng . 
     Đã là kẻ con cháu thì phải nghĩ tới sự sống sau cái chết của gia tiên tiền tổ, mong cầu sự giải thoát đến với họ.  Đó là trách nhiệm và bổn phận.
     Nếu chúng ta tự phụ, cho mình là giỏi, là đúng thì dễ biến mình thành miếng mồi ngon cho ma quỉ, cho các gia tiên sân hận, cho các thế lực vô hình không tốt.


      Những sự mách bảo, xui khiến đến từ trong giấc mơ, ngay cả những thứ các bạn thấy rõ ràng giữa ban ngày thì cũng đừng vội vàng tin đó là điều thực, bởi tất cả những điều đó đều có thể là trò chơi do vô vi bày ra.
      Nếu tâm ta bất chánh, mưu cầu danh lợi sẽ luôn như một thứ hương lôi kéo thu hút loài ma quỉ tìm đến ta dẫn ta đến các sai lầm trong đối xử với con nhang, tổ tiên, tiên thánh. 
     Vì thế, nhiều bạn đã ra hầu đồng vẫn còn lận đận. Sự lận đận dẫn đến hoang mang không biết tại mình, tại thày hay tại thiếu mã, thiếu lễ. Hỏi hết người này, thày khác. Càng hỏi càng rơi vào vòng luẩn quẩn, càng lo lắng rồi, đổi thày, xoay khăn nhưng lận đận vẫn không tha.
     Một số người sau khi cải pháp, xoay khăn cuộc sống của họ lại càng khó khăn. Vì sao vậy? Xin thưa: Oan có đầu nợ có chủ. Bạn có thể xoay khăn, cải pháp nhưng gia tiên bạn vẫn như vậy; oan gia trái chủ vẫn còn đây. Bạn càng giãy giụa muốn thoát ra thì cái thòng lọng treo trên cổ bạn càng xiết chặt, sự sân hận nơi các linh hồn kia càng gia tăng. Chứ đó không hề có sự trách phạt bởi những bậc thánh minh kia. Cúng ta hãy nhớ rằng Nghiệp vẫn theo ta như hình với bóng, dù ta có chui xuống hầm đất sâu hay chốn lên trên trời vậy. Ta hãy học cách chấp nhận nó hơn là tìm cách trốn chạy vậy . 
     Một số bạn sau khi xoay khăn có tốt lên. Bởi đó chỉ là sự ''bất phục '', sự đố kị, hanh tức cái ''danh diện'' của những gia tiên, oan ma với nhau mà thôi khi ta xoay khăn. Chứ đó chưa chắn thày mới có căn vị ''thánh'' này cao hơn vị ''thánh'' kia của thày cũ.  Nhưng oan gia, trái chủ vẫn đó nên sự tốt lên thường chỉ là ngắn hạn, không bền vững rồi bạn lại rơi vào luẩn quẩn, lận đận.
      Vậy tốt nhất là làm thế nào?
     Hãy đến trước công đồng tứ phủ, gia tiên tiền tổ dập đầu sám hối để xin các ngài cùng gia tiên soi đường chỉ lối.
      Nếu là các oan gia trái chủ, tà ma ngoại đạo ngự đồng nhập xác của ta thì cũng bởi sự sám hối thành tâm này của ta mà cảm ứng đến các bậc tiên thánh trên cao rồi cũng được hóa giải .
    Như vậy, với các bạn đang hầu đồng, các bạn đang nhờ hưởng ơn phước của tổ tiên mà có cuộc sống sung túc, ăn no mặc đẹp hơn người, thì các bạn cũng đừng cố làm đẹp lòng Thánh thần bằng những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy, vàng mã lộng lẫy kia. Các việc làm đó chẳng thể khiến các bạn có thêm '' lộc ''. Các bạn nên biết rằng: Các bậc Thánh minh kia chẳng thể mua chuộc hay nịnh nọt.  Ơn phước mà các bạn đang hưởng là của tổ tiên của các bạn đã tạo ra từ trước. Tổ tiên nhà bạn có thể nhân danh thần thánh mà mách bảo hay ban cho bạn phương tiện kiếm chác '' lộc lá'', nhưng các bạn nên biết cốc nước uống rồi cũng sẽ cạn, phước đức nếu không tạo mới rồi cũng sẽ hết đi. 
     Vì thế, các bạn nên nhớ hầu đồng là để tu căn, giải nghiệp cho chính mình và gia tiên nhà bạn chứ đừng mơ đến xin nhà thánh ban tài ban lộc. Tu tâm, tích đức là cách giải nghiệp tốt nhất đâu phải là mâm cao cỗ đầy hay mấy lời cầu xin Thánh thần Tứ Phủ. Đó là cách tốt nhất cho chúng ta tự tạo Phúc, tạo Lộc cho chính chúng ta và con cháu.

     ( Xin thay mặt ban biên tập cảm ơn bạn Đàm Quang Vinh về nội dung bài viết này).