Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Mỗi năm thanh đồng phải hầu mấy vấn là đủ.

        Lời ban biên tập: Đó là câu hỏi mà mọi thanh đồng đều băn khoăn. Chúng tôi xin trích đăng ý kiến của một đồng thày tâm đức có nhiều nghiên cứu về lối đồng cổ của các cụ ngày xưa để các bạn cùng nghiên cứu, tham khảo sao tu, hầu cho đúng đường, đúng đạo. 


        Nhiều người nhắn tin cho Huyền Tích hỏi cùng một câu hỏi là: " Có người nói một năm phải hai vấn, người bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần.... ". Nay xin mạn phép viết đôi câu để chia sẻ.

       Thưa các bạn: Đạo mà chưa thông, tâm lại chưa an, thì hầu cả đời vẫn chưa đủ, một năm hầu đến 12 vấn nhiều hơn thế nữa vẫn chưa đủ, bán nhà bán đất đi hầu cũng chưa đủ ạ.
   "Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa "
       Thứ mà dâng lên cúng Thánh tốt nhất đó là Tâm. Có Tâm, có Phúc, có Tuệ thì đi lễ mới có phúc có lộc. Vô Tâm, vô Phúc, vô Tuệ, chỉ nghĩ đến hầu, đến sắm lễ thì vô Phúc, vô Lộc.
       Không có Tâm, không có Trí Tuệ thì đi lễ, đi hầu chỉ làm xấu thêm đạo, và là cái cớ cho kẻ ngoại đạo soi mói và tìm cách chia rẽ đả kích phá Đạo Mẫu.
       Có Tâm mà cuồng tín quá, u mê quá thì càng làm xấu Đạo, hủy hoại Đạo, khó yên căn, gia chung càng khó yên. Tâm phải đi với Tuệ. Phước Tuệ song tu là vậy.


       Khi mở phủ xong không nhất thiết phải hầu tạ bách nhật. Vì đó không phải là lệ bắt buộc, bây giờ mới phát sinh thêm nên chúng ta không phải băn khoăn lo lắng. Sau đàn lễ mà có Phát Tấu, lệ chỉ có Tam Nhật thành tâm là tạ sứ giả các ngài đi đưa công văn sớ trạng đi các cung các cửa. Sau ba ngày các ngài mới về thì thành tâm chay, mặn, hoa quả, rượu, thịt tùy tâm tạ đàn...
       Đồng nghèo lính khó hàng năm không nhất thiết phải hầu. (Ban biên tập bổ sung: Có ba vấn hầu bắt buộc với đời một thanh đồng theo quan niệm cổ: Hầu mở phủ, hầu tạ 3 năm, hầu tạ 12 năm).
       Cách đáp tạ hồng ân cửa Đình Thần Tam Tứ Phủ là tu tâm dưỡng tính, làm lành lánh dữ; tu phúc, làm những việc có ích cho Đời cho Đạo, thì đó là bổn phận nghĩa vụ của lính ghế Tân Thanh Đồng, thì đó là con nhà Thánh. Chứ không phải cứ hầu nhiều lễ nhiều mới nhanh yên căn,  mới là con nhà Thánh.
       Hoằng dương được Đạo thì đó là phúc vô cùng gấp trăm nghìn lần việc lên sập hầu. Hầu mà không tu được tâm được khẩu, tâm không nghĩ được thiện thì việc hầu vô nghĩa. Có khi lên hầu còn bị lỗi tâm.
     Thế nên các bạn không phải lo lắng là một năm hầu bao nhiêu, hầu ít hay nhiều. Đồng nghèo lính khó Thành Tâm giữ lệ, thì cứ man vàng, lá sớ hàng năm nhờ Thầy sám hối cho là đủ.
"Tâm sáng giữ lấy Đạo nhà
     Gia chung hưng vượng Đạo Đời tốt tươi".

4


Trích lại đôi câu của bài cũ đã đăng để các bạn tham khảo thêm
        Cả nhà thứ lỗi, theo Huyền Tích không phải cứ lên sập bác ghế là Hầu Thánh.  Đấy chỉ là một nghi thức trong Đạo bốn Phủ.
        Cũng không phải lập Đền, lập Điện rồi sớm chiêu chiều mộ, bát tiết giai kỳ khánh tiệc ...nhất niên nhật lệ không đơn không sai đã gọi là Hầu Thánh, Phụng Thánh... Hay đã xưng danh con nhà Thánh đã là con Thánh.
        "Trên lo việc Thánh dưới gánh việc trần".  Lo việc Thánh ở đây là gì? Là người được bề trên được ơn trên giao phó sứ mệnh: Giúp những người căn số vượt qua cơ hành Điên Dại không quá hao tài tốn của mà vẫn yên căn yên mệnh yên gia chung. Đấy là Hầu Thánh.
        Giúp những người đi sai đường lạc lối, gia đạo bất an, vợ chồng li tán... đoàn tụ sum vầy hạnh phúc. Đấy mới gọi là Hầu Thánh.
        Tu Phúc, tạo Phúc giúp đời, giúp Đạo đấy là Hầu Thánh, Phụng Thánh.  Tu đúng đường có nghĩa là phải làm cho: Quốc phú, dân cường, gia chung hưng thịnh, nhà nhà an vui.
        "Gánh việc trần" là gì? Ở đây chúng ta là con Tứ Phủ ai cũng có cha mẹ, người thân ruột thịt, anh em bạn hữu; người có vợ, người có chồng tu sao cho tốt đời đẹp đạo, cho yên gia chung đấy là việc trần của mỗi chúng ta.
        Cảm ơn người đã hỏi, và cảm ơn ai đã lắng nghe và chia sẻ bài viết.
                                                                                           Tác giả: Huyền Tích 

      Lời ban biên tập: Để có thể hiểu thêm về đạo và cách tu cho đúng đạo, các bạn có thể xem thêm một số bài viết tại các đường link này:
      - Hầu đồng sao cho có lộc: http://tuphuthanhmau.blogspot.com/2017/03/hau-dong-sao-cho-co-loc.html.
      - Phân biệt đồng ma, đồng tà: http://tuphuthanhmau.blogspot.com/2017/05/phan-biet-dong-ta-dong-ma.html
      - Khóa lễ thế nào thì đắc lễ: http://tuphuthanhmau.blogspot.com/2017/03/khoa-le-nao-thi-ac-le.html
      Xin kính chúc các bạn nhanh yên căn, yên mệnh tu được đúng đường, đúng đạo để gia thất yên vui, gia đình hạnh phúc.