Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Đền Trung Tả - Khâm Thiên

         Đền Trung Tả giữa một vùng dân cư đông đúc của ngõ Trung Tả, phố Khâm Thiên, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là ngôi đền  thờ bà Quang Thục Hoàng Thái Hậu Ngô Thị Ngọc Dao, mẹ của vua Lê Thái Tông. 




     Cùng khuôn viên đền Trung Tả là ngôi đình thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Đình và Đền Trung Tả tạo nên một quần thể đền đình của phố Khâm Thiên.
      Đình đền Trung Tả có từ thời Hậu Lê.
     Hiện nay, Đền Trung Tả  còn giữ được nhiều di vật quý, trong đó có tượng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao cùng nhiều bức đại tự, ca ngợi công đức của bà.
      Ngoài việc thờ tưởng niệm những nhân vật lịch sử dân tộc, quần thể di tích còn có 12 pho tượng Phật và tượng các anh hùng văn hóa có niên đại từ thế kỷ 17 đến những năm đầu thế kỷ 20.

Hoàng thái hậu Ngô Thị Ngọc Giao là ai

       Hoàng thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao là người Thanh Hóa. Bà xuất thân từ một gia đình quyền quý.
       Cha bà là Ngô Từ, khai quốc công thần của nhà Lê, giữ vai trò cung cấp quân lương trong những ngày đầu khởi nghĩa Lam Sơn. Mẹ bà là Đinh Thị Ngọc Kế, từng được triều đình tặng Ý Quốc Thái phu nhân. 
      Bà từ nhỏ mồ côi mẹ, được bà ngoại nuôi. Năm 1436, khi 14 tuổi,  bà được tuyển vào cung.  Năm 1440, bà được chồng là vua Lê Thái Tông phong Tiệp dư.
      Năm 1460, Lê Thánh Tông lên ngôi. Lê Thánh Tông tôn mẹ làm Hoàng thái hậu.
       Bà thường về ở Đông Triều, ăn chay niệm phật.
       Hoàng Thái hậu qua đời khi 75 tuổi.  Lê Thánh Tông đau buồn, truy tôn bà làm Quang Thục hoàng thái hậu. Về sau, Thụy hiệu của bà đầy đủ là Quang Thục Trinh Huệ Khiêm Tiết Hòa Xung Nhân Thánh hoàng thái hậu.