Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Bàn về chuyện xoay khăn

        Lời ban biên tập: Vừa qua, chúng tôi có đăng bài của thầy Huyền Tích về các nguyên nhân xoay khăn, đã có nhiều bạn băn khoăn về vấn đề này. Chúng tôi xin lược trích và biên tập bài viết "Xoay khăn" của thầy Đồng Âm để các bạn tham khảo thêm.

Lênh đênh qua cửa Thần Phù
Khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm.
      Các bạn thân mến, là thanh đồng ai cũng thuộc lòng nguyên tắc “ Trên theo phật thánh dưới theo đồng thầy”.  Đó chính là truyền thống tôn sư trọng đạo tốt đẹp của dân tộc ta.


      Kể từ lúc đồng thầy thỉnh cha mẹ về sang khăn, sẻ áo cho tân đồng, người thầy được coi là người sinh ra đồng con. Thầy cũng chính là người dìu dắt tân đồng từ những bước chân chập chững đầu tiên. Đồng thầy không chỉ uốn nắn cho đồng con về lề lối phép tắc nhà Thánh mà còn dậy đồng con tu dưỡng về đạo đức, cốt cách làm người, đường ăn lẽ ở, ăn nói xưng hô sao cho phải phép. 
       Nhiều thanh đồng thường gọi đồng thầy của mình bằng ngôn từ rất đỗi dân dã mà trần đầy tình cảm và sự biết ơn : Mẹ - con, chị đẻ - con, mế - con..v..v..
      Tuy vậy, cũng có một số người phải mở phủ tới năm lần bảy lượt mới yên. Có người thì dù đã xoay khăn mở phủ đi mở phủ lại rồi mà cuộc sống vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Để hiểu thấu đáo vấn đề này, mời các bạn cùng tìm hiểu thế nào là xoay khăn nhé.
       Xoay: Là hành động dịch chuyển.
       Khăn: Chiếc khăn ở đây không phải là chiếc khăn bình thường, trong tín ngưỡng tứ phủ đó là chiếc khăn phủ diện – một đồ vật không thể thiếu trong quá trình thực hành các nghi lễ tứ phủ, một vật bất li thân và cũng là vật được coi trọng tột cùng của các thanh đồng đạo quan .
       Như vậy, xoay khăn nghĩa là: Thay đổi vị trí của chiếc khăn nhưng vẫn giữ nguyên chiếc khăn.
        Chiếc khăn phủ diện là một mảnh vải màu đỏ hình vuông được phủ lên đầu các thanh đồng khi bắt đầu nghi thức nhập bóng. Chiếc khăn phủ diện này phải được đồng thầy làm lễ khai quang trong buổi lễ mở phủ cho các tân đồng, chiếc khăn này giờ đây đã không còn là một chiếc khăn bình thường nữa mà trở thành một vật rất linh thiêng, coi như đã được phật thánh tác đại chứng minh. 
       Hành động xoay khăn đồng nghĩa với sự thay đổi của chủ thể – đó chính là những người đã trực tiếp tác động, làm phép lên chiếc khăn ấy, cụ thể ở đây đối tượng này chính là các đồng thầy. 
      Xoay khăn thường chỉ cần nhờ Thầy khác hầu chứng đàn lại là xong, còn việc mở phủ lại đôi khi không nhất thiết.
      Vậy việc xoay khăn liệu có đi ngược lại với truyền thống “ Trên theo phật thánh dưới theo đồng thầy” không? 
     Trên đầu chúng ta là Phật Thánh chỉ có Phật Thánh là trọn đời trọn đạo, chúng ta chỉ mượn cửa Đồng thầy để sinh ra. 
      Nếu phúc phần chúng ta tốt thì chúng ta gặp thầy có tâm đức thì cả đời theo thầy. Nếu thầy làm sai chức phận thì cũng cần xem lại, cái gì sai thì phải sửa, không sửa được thì phải xoay.
      Thầy sai thì trước tiên Thầy phải chịu, nhưng đồng con thấy sai mà không biết sửa thì mãi mãi chìm trong u mê ngu muội. 
      Đồng bóng là phải có trí huệ, phân biệt đúng sai, nếu không chịu sửa đổi thì sớm muộn cũng sẽ bị “ Thánh tha ma nhập” các bạn à.
      Đồng thầy làm sai, đi ngược lại với quy tắc lề lối của đạo Mẫu mà chúng ta vẫn khăng khăng “ dưới theo đồng thầy”, thì vô hình chung lại thành có lỗi với nhà Thánh. 
       Bài viết này không cổ súy cho hành động thay thầy như thay áo, hoặc thấy thầy khác nổi tiếng hơn, giàu có hơn mà chê thầy đồng cốt lốt quê, rồi theo thầy mới hòng mưu cầu lợi ích cá nhân cho mình các bạn nhé.
       Trường hợp nào thì được xoay khăn?
       Như các bạn đã biết, làm lính có công làm đồng có phép, không phải đồng nào cũng được phép dẫn trình đệ tử. Đồng soi, đồng hầu, đồng dí, đồng chữa, đồng pháp không được phép trình đồng mở phủ cho đồng con. Chỉ những đồng thầy được bề trên cấp sắc lệnh soi căn nối quả thì mới được phép sinh con đẻ cái (dẫn trình).
       Vậy soi căn là gì? Trước khi mở phủ đồng thầy phải soi được đồng con ở cửa nào để dẫn trình đúng cửa. Đây chính là yếu tố tiên quyết quyết định vấn khai hồ có thành công hay không. Nếu dẫn trình sai cửa thì hoặc là vị Thánh cầm bản mệnh không nhận đồng (vì có thỉnh ta về nhận đồng đâu mà ta nhận), hoặc trình sai cửa thì vẫn được cửa đó nhận nhưng loạn bóng, đồng con đã khổ lại càng khổ thêm. 
      Trình sai cửa sẽ có 2 trường hợp xảy ra đối với đồng con.
      Trường hợp thứ nhất: Đồng con bị phạt ngay lập tức, cái phạt này còn khủng khiếp hơn cả lúc cơ hành khi chưa mở phủ.
     Trường hợp thứ hai: Đồng con vẫn bình yên, tuy vậy cũng chớ vội mừng, vì phúc phần của đồng con còn dày mà nghiệp chưa đủ để họa, nên tạm thời được hưởng cái phúc đó, thời gian qua đi khi cái Phúc đó dùng hết lại không có Bóng Thánh che chở thì guồng quay cơ hành bắt đầu chuyển động, lúc ấy kêu trời trời chẳng thấu kêu đất đất không hay.
    Qua đây, Đồng Âm muốn nhắc nhở một số thanh đồng không được giao chức phận soi căn nối quả tự ý đưa đồng con dẫn trình, dù là trình tên, trình trầu hay trình đồng mở phủ cũng không được phép.
      Có trường hợp thanh đồng không soi được căn dẫn đến soi căn sai, rồi tự ý dẫn đồng con trình tên sai cửa, hậu quả đồng con khốn đốn một thời gian dài, bóng loạn đêm nào cũng lang thang ra bãi tha ma, gia đình tan nát, sức khỏe suy sụp. Đồng con này sau khi xoay khăn cuộc sống đã ổn định dần lên, sức khỏe hồi phúc, hạnh phúc gia đình hàn gắn lại. 
      Các bạn thấy đấy, việc tiên cung tiên thánh nếu không hiểu lề lối phép tắc thì dù có tâm tốt muốn giúp người lại thành hại người.
      Chỉ những lỗi nặng không thể khắc phục được thì mới cần phải xoay khăn.
       Ví dụ: Đồng thầy mất đột ngột đồng con phải xoay khăn để có người dìu dắt, đồng thầy làm những việc lỗi đạo bị bề trên tước quyền tước phép..v..v..
       Một số lỗi khác nếu khắc phục được thì nên tìm nguyên nhân để hóa giải, chứ chớ vội xoay khăn các bạn nhé.
      Ví dụ: Mở phủ thiếu lễ mã hoặc đồng con được lộc Chúa nguyệt khi mở phủ có bóng thánh về muốn tung khăn, đồng thầy ghìm bóng không cho tung khăn hầu..v..v.. đồng con bị cơ ngay sau vấn hầu. Lúc này đồng con vội vàng tìm đồng thầy khác để xoay khăn mở phủ lại là không nên, thầy trò có thể khắc phục bằng cách sám hối xin dâng lễ mã và hầu hạ nhà ngài đầy đủ khi tạ bách nhật. Nếu được nhà Thánh đại xá chấp nhận cho thì vừa giữ lễ được với nhà ngài, lại vừa trọn đạo được với đồng thầy, tránh được cảnh 5 cha 3 mẹ
      Còn vô vàn các trường hợp khác nếu kể ra thì e rằng không thể đầy đủ và bao quát hết được, biển học là mênh mông. Rất mong nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp của các bạn. Thân chúc các bạn quả đạo viên thành, đồng khôn bóng ngoan, đồng sang bóng thánh.
                                                                       Tác giả: Đồng Âm