Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Quan Hoàng Bơ - Quan Hoàng Ba

     Quan Hoàng Ba, còn gọi là Quan Hoàng Bơ có đền thờ tại Phong Mục, Hà Trung, Thanh Hóa. Đây là một ngôi đền nhỏ, uy nghiêm nhìn ra một dòng sông. Đây được coi là một trong các đền thờ chính của Ngài.         Nhiều người cho rằng Ngài không giáng trần nên không có chính từ hay vọng từ.


Tượng Quan Hoàng Ba và Quan Lớn Đệ Tam tại đền Quan Hoàng Ba

       Đền thờ có 3 gian, gian ngoài thờ Tứ phủ Thánh Hoàng, gian giữa thờ tượng Ông Hoàng Bơ và Quan Lớn Đệ Tam, còn gian trong cùng thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế và Quan Nam Tào, Quan Bắc Đẩu. Trước cửa đền có 2 ông ngựa và đền nhìn ra sông.
      Đền Quan Hoàng Ba còn có lầu thờ Cô Ba Thượng và Cô Ba Thoải.

       Thần tích về Quan Hoàng Ba (Quan Hoàng Bơ hay Quan Hoàng Bơ phủ).

        Thần tích về Quan Hoàng Bơ hiện đang còn rất nhiều tranh cãi và có nhiều dị bản khác nhau.  Người viết xin được tóm tắt để bà con tham khảo:

        + Thần tích ông Hoàng Bơ Thoải liên quan đến đền Cờn:

         Ngài hạ sinh vào thời Nam Bắc Tống phân tranh. Ngài tên là Tống Khắc Bính, là thái tử con vua Nam Tống  Sau khi nhà Nam Tống bị nhà Bắc Tống đánh bại, Ngài dong thuyền ra biển Đông và thác hóa. Thân y trôi vào cửa Cờn được ông Hoàng Chín lúc bấy giờ đang tu ở đó vớt lên chôn cất. Sau này Ngài phù Lý, Trần anh kinh hiển hách được nhân dân gọi là ông Hoàng Bơ Thoải.
         Nhưng hiện nay, đền Cờn đã được đổi lại thành đền Quan Hoàng Chín. Xin các bạn xem bài viết về Quan Hoàng Chín sẽ rõ hơn. Chi tiết tại: Đền Ồng Chín Cờn
         Đền Cờn đã được Trung tâm Nghiên cứu Tiềm Năng Con người xác định là nơi thờ Quan Hoàng Chín chứ không phải là thờ Quan Hoàng Bơ. Vì vậy, thần tích ông là Tống Khắc Bình, là Thái tử vua Nam Tống cần xem xét.

       + Thần tích về Quan Hoàng Bơ liên quan đến đền Quan Hoàng Ba - Phong Mục 
     
        Ông là con trai thứ ba hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, con trai vua Long Vương Bát Hải Động Đình. Ông Hoàng Bơ thường ngự dưới tòa Thoải Cung, coi giữ việc trong Đền Vàng Thủy Phủ. Có khi ông biến trên mặt nước, hiện lên chân dung một vị Hoàng Tử có diện mạo phi phương, cưỡi cá chép vàng. Đôi lúc ông biến hiện, ngồi trên con thuyền, rong chơi khắp chốn, cùng các bạn tiên uống rượu, ngâm thơ, đàn hát, trông trăng, đánh cờ, hưởng thú vui của các bậc tao nhân mặc khách. Có điển tích nói rằng, Ông Bơ cũng là người em trai thân cận bên Quan Lớn Đệ Tam, khi thanh nhàn các ông thường ngự thuyền rồng, cùng dạo chơi khắp chốn, nhưng thấy cảnh dân chúng còn lầm than, vua cha sai ông lên khâm sai cõi trần, mở hội Phúc Duyên, giáng phúc cho dân, độ cho kẻ buôn bán làm ăn, người học hành đỗ đạt.

     + Thần tích Ông Hoàng Bơ Phủ liên quan đến đền Hưng Long - Thái Bình

     Ông Hoàng Bơ là Hoàng tử Minh Đức con trai của Công Chúa Ngọc Dung - con gái của Long Vượng Động Đình. Ngài được giáng sinh vào gia đình Ông Phạm Thái Công và bà Phạm Thị. Đền thờ Ngài ở đây được triều Nguyễn phong nhiều mỹ tự: ” Đông Hải, Thủy Tinh, Bạch Long, Linh Phù, Hiển Ứng, Tịnh Tuệ, Bác Huệ, Minh Đức Đại Vương thượng đẳng thần ” .
     Các bạn có thể tham khảo chi tiết tại: Quan hoàng Bơ

     Ông Hoàng Bơ có hay ngự đồng và thường diện xiêm y mầu gì

      Quan Hoàng Bơ là một trong ba vị Ông Hoàng hay về ngự nhất. Khi giá ngự đồng, ông mặc áo trắng (có thêu rồng kết uốn thành hình chũ thọ), thắt đai vàng, đầu đội khăn xếp có thắt lét trắng, cài chiếc kim lệch màu trắng bạc. Có khi ông ngự về tấu hương, khai quang rồi một tay cầm mái chèo, một tay cầm quạt thong thả bẻ lái dạo chơi, cũng có khi ông cầm đôi hèo hoa, rong ruổi cưỡi ngựa đi ngao du sơn thủy.

     Đền chính Quan Hoàng Bơ ở đâu

        Với các thần tích như trên khó xác định đâu là thờ chính của Quan Hoàng Bơ. Tuy nhiên, có lẽ có 3 nơi thờ ông Hoàng Bơ chính mà chúng ta có thể quan tâm: Đền Quan Hoàng Ba - Phong Mục, Hà Trung, Thanh Hóa; Đền Hưng Long tại Thái Bình là hai nơi có thần tích. Một ngôi đền nữa thờ Quan Hoàng Bơ đó là đền Vạn Ngang - Đồ Sơn - Hải Phòng nơi ghi nhận sự hiển linh của Ngài. Ngoài ra,  Đền Cờn  (nay là đền Quan Hoàng Chín) trước đây có người cho là đền chính của Ngài.
         Ông Hoàng Bơ được hầu hết phối thờ trong các đền trong cung Tứ Phủ Quan Hoàng hay ban thờ riêng. Trong cung Tứ phủ Thánh Hoàng, Quan Hoàng Bơ thường phối thờ với Quan Hoàng Bảy và Quan Hoàng Mười.