Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Tác động của gia tiên đến mở phủ, trình đồng

     Lời ban biên tập:  Chúng tôi xin lược trích và biên tập bài viết" Mối quan hệ giữa gia tiên với Đạo Mẫu" của đồng thầy Thầy Trần - Một người con của mẫu, luôn tâm huyết với sự chấn hưng của đạo - để các bạn tham khảo. Bài viết không quảng cáo, cổ súy cho hầu đồng, mà chỉ mong muốn mọi người hiểu rõ hơn về đạo để có thêm sự thiếu hiểu biết để tránh trở thành u mê, mê tín dị đoan, tránh để các thầy bà lợi dụng ép ra hầu đồng. Để tiện cho các bạn nghiên cứu, chúng tôi mạn phép tác giả bổ sung các đầu đề nhỏ trong bài viết.


MỐI QUAN HỆ GIỮA GIA TIÊN VÀ ĐẠO MẪU

      Lời tựa bài viết của tác giả: Tôi cũng định không viết về vấn đề này vì hiện nay có rất nhiều thầy bà đang lợi dụng và lừa đảo những người nhẹ dạ quy hàng của bốn phủ. Trong khi đó số người này lại rất nhiều, người bị vong tà ám thân chứ không do căn nghiệp cửa đình Thần. 
      Trong khi đó, gia tiên tiền tổ lại là yếu tố chiếm 50 % thúc đẩy căn duyên của con cháu khi quyết định quy hàng bốn phủ. 
      Nên nếu viết vấn đề này thì quả thực những Thầy bà lừa đảo lại có thêm kiến thức cơ sở về tâm linh học, và bằng sự khéo léo mồn miệng của họ sẽ lại lôi kéo không biết bao nhiêu người không căn quả hoặc không chắc đã phải trình Đồng lại phải khổ.  Đặc biệt, thời buổi mỗi vấn hầu ít nhất hàng vài chục triệu như bây giờ .
     Nhưng qua suy nghĩ đắn đo, tôi quyết định cũng viết với một số sự gạn lọc, bỏ lại không viết một số vấn đề cốt lõi để nhằm ít ảnh hưởng nhất.

Tại sao Gia Tiên lại có mối quan hệ với Đạo Mẫu

      Ta biết Trong tâm thức của dân Việt nam luôn luôn đặt sự hiếu trọng người đã khuất nên hàng đầu .
      Như câu chuyện về chàng trai vì bố chết mà cả nhà chỉ có một bộ quần áo nhưng sẵn sàng mặc vào thây ma bố mình để chôn. Cũng vì chữ hiếu đó mà sau này lấy được công chúa. 
       Kể cả phong tục tùy táng những đồ dùng ( chia của) cũng bắt nguồn từ Bách Việt phương nam .
       Và từ xưa kia, chỉ có các dân tộc phương bắc mới đi đào mồ, cuốc mả người khác, hoặc những dân tộc tây nam á hay dùng những đồ lấy của người tạ thế để lại .
       Đặc biệt dân Nam Ta có câu châm ngôn, ví chỉ kẻ khốn nạn nhất trong các sự khốn nạn, loại người không ra gì nhất là cái loại đào mồ cuốc mả người khác....
       Cho nên sự tôn trọng về thể xác và thần hồn của người đã khuất, hay thế giới bên kia không bao giờ bị coi nhẹ.
      Trước đây tục lệ văn hóa của các cụ rất nhân văn : Gạo mới trước cúng trời đất Thánh Thần, sau cúng gia tiên, sau cùng mới được lấy gạo mới ra ăn. Hoặc cái gì có mới nhất cũng đều đem cúng gia tiên trước khi ăn. Ví dụ, như nếu mùa nhãn, mùa vải, mùa na đến, nếu muốn ăn 
trước phải mua về cúng gia tiên sau đó mới được mua cho mình ăn. Nếu chưa cúng gia tiên mà lại mua ăn trước thì bị coi là kẻ vô giáo dục, bất hiếu, không tôn trọng các cụ .
       Còn có câu: " Sống vì mồ mả không ai sống cả ....."
      Như vậy nói nên rằng văn hóa bản địa của dân Việt khác nhiều với Phương Bắc và Tây Nam Á .
       Dải đất Đông Á (giáp biển) nói chung đều có nhiều nét tương đồng về tập tục và văn hóa và tín ngưỡng thờ cúng các linh hồn. 
        Nhưng có một điều về nguồn gốc tín ngưỡng thì lại hơi khác nhau về xuất phát của từng dân tộc .
       Nhưng tựu chung vẫn luôn luôn tin tưởng vào sự tồn tại gần như vĩnh cửu của thế giới bên kia .
       Theo quan niệm này, các vong linh đó gần như luôn luôn song hành với con cháu. 
       Trước đây, thời xa xưa tuổi thọ thấp, số lượng người chết trẻ cao, phần do bệnh tật, phần chiến tranh liên miên... Nhiều người chưa lập gia đình, chưa được hưởng thụ những gì cuộc sống tốt đẹp dài lâu của một đời người ,
       Vì vậy, các vong đó rất oan ức nên rất linh thiêng (chết trẻ khỏe ma).
      Nếu trái ý những vong đó hoặc để họ không thoải mái thường hay phá phách (tác quái). 
       Vì vậy việc thờ cúng những vong hồn chết trẻ càng là việc luôn luôn hệ trọng.
      Bởi những yếu tố trên nên dân Việt ta không một dòng họ nào không có người chết trẻ .
      Chưa có dân tộc nào coi trọng việc này như dân Việt.
      Trên ban thờ ở nhà trong các gia đình Việt, luôn luôn có 1 bát hương thờ tổ cô. ông mãnh (các nước khác không có).
      Ngoài đền cũng có miếu cô, miếu cậu ngoài cửa (khác với hàng Thánh cô Thánh Cậu trong các giá hầu). 
      Cũng bởi vậy, tín ngưỡng Đạo Mẫu xuất phát từ Mẫu hệ của các tộc Việt cổ bởi người thương yêu chăm sóc đứa con nhất là người mẹ.
     Cũng bởi Đạo Mẫu là Tín ngưỡng, trong đạo đa phần Thần Thánh được tôn thờ, là những vong hồn của các vĩ nhân danh tướng của dân tộc Việt được hun đúc bằng tín ngưỡng lực do dân nguyện mà thành Thần, thành Thánh.
      Thế nên yếu tố mẹ và con, tướng và quân khó tách rời dù đã là Thánh nhân hay vong hồn của thế giới bên kia .
      Vậy yếu tố gia tiên trong đạo Mẫu là yếu tố không thể thiếu. 
      Đặc biệt là các bà cô tổ ông mãnh tổ.
      Ngoài ra, cũng có một số gia tiên của một số dòng họ được khâm trực của đình Thần vì nhiều yếu tố. Có thể là quân thần từ lúc chư Thánh còn tại thế .....
      Cái câu cửa miệng Thần thiêng do binh tướng là chỉ chỗ này.

      Vấn đề gia tiên tiền tổ ảnh hưởng thế nào đến con đồng và cơ hành 

        Những việc như căn quả, cơ hành, và nghiệp căn những bài trước tôi cũng nói rất nhiều. 
        Nay chỉ nói thêm một chút: 
        Trong dòng họ không phải ai cũng nợ nghiệp căn của nhà Thánh (có căn đồng )
        Nhưng tất yếu sẽ có người: Nhân, cơ, nghiệp, duyên lớn có nợ nghiệp căn (chỉ ít và nhiều) .
       Vậy tại sao hơn 50% các người bị cơ hành phần nhiều lại do gia tiên mang lại?
        Thậm chí gia tiên còn hành nên hành xuống. 
        Vậy nguyên nhân do đâu?
       Ta phải biết làm người không ai có quyền chọn cha mẹ và không ai không có tổ tiên ông bà. Dù những vị đó ra sao, như thế nào hay ,có gây ra bao nhiêu trọng tội, vi phạm bao nhiêu việc ác động đến luân thường đạo lý,hay tạo bao nhiêu nghiệp lực để ảnh hưởng đến con cháu. 
        Người việt nam có câu rất hay: " Đời cha ăn mặn, đời con khát nước". Đó là một quy luật tất yếu có vay có trả. Đó là sự kế thừa cộng nghiệp. 
      Ví dụ đơn giản như:
      Ông cha ta bằng quyền lực hay thủ đoạn mưu mô chiếm đoạt tiền của phi lý ( không nói đến giết người cướp của, hay thập ác bất xá gì; chỉ nói đến việc xẩy ra như cơm bữa bây giờ như tham ô móc ngoặc chốn thuế ăn chặn đút lót, hàng giả, hàng nhái .... ăn cắp bòn rút của công sống trên mồ hôi sương máu nhân dân.... )
     Nhờ thế ta có tiền nuôi con ăn học tử tế, tiêu pha hưởng thụ hơn người: Nhà lầu, xe hơi, du học tây tầu hơn người, hưởng thụ vật chất và mọi cái từ trong trứng.
        Vậy ta đang được thừa hưởng những đồng tiền không trong sạch, phi pháp .
     Vậy ta có phải kế thừa luôn cái nghiệp của ông cha ta không?
     Không có gì mà nhân đã gieo mà quả lại không có. 
     Trong khi đó bản thân ta vốn dĩ đã có một trong ba loại căn (trong các bài trước tôi có viết không nhắc lại ) 
      Kể cả loại nhẹ nhất là căn duyên, thì duyên cộng nghiệp. Nhân quả không phải của một đời ông cha hay gia tiên gì mà thậm chí nhiều đời cộng lại để rồi có ngày trong họ có ta có duyên nghiệp cửa đình thần đầu thai vào và nhận lấy. 
      Vậy, ngoài các trường hợp Thánh bắt sát, thì còn lại gia tiên và bà cô ông mãnh tổ bắt sát là thường. 
     Ta ngày xưa hay nghe các cụ nói:
     "Thôi con ra hầu thánh, mở phủ, trình đồng đi gánh cho cả họ".
     Câu này không sai đâu.
     Và nữa ta là người trần mắt thịt, như câu hát văn:
"Cung Quảng Hàn phất phơ bóng thỏ 
Người trần phàm ai tỏ việc tiên".
       Vậy nên ,kể cả căn nghiệp hay căn nguyện chứ không nói căn duyên, ta cũng nhiều khi không biết là mình có căn quả với cửa Đình Thần.
       Mà đã không biết thì rõ ràng phải có người nhắc.
       Mà nhắc ta nhiều nhất là người Thân cận nhất.
       Đó là gia tiên. Tiền tổ bà cô ông mãnh .
       Đầu tiên có thể là báo bằng các hình thức như : Mơ mộng ứng báo, những việc liên quan đến cửa đình thần để nhắc nhở. Hay tạo nhân duyên ta đến cửa Đình Thần để mượn tay các Đồng quan lính Thánh mà chấm đồng.
      Nếu ta vẫn gan lì chưa chịu quy hàng cửa tứ phủ gia tiên lại tạo những thay đổi về phần cuộc sống về ứng xử như tính cách, tâm tính .....
      Còn vẫn không nghe thì các cụ mặc kệ.
      Đến nước này là mệt .
      Chúng ta ai cũng biết câu Âm Phù Dương trợ nếu các cụ đã kệ rồi mà con người thì có dương thì phải có âm mới cân bằng ai cũng có gia tiên tiền tổ theo giúp đỡ. 
     Người giúp mình nhiều nhất là ông bà bố mẹ gia tiên tiền tổ vậy khi các cụ quay đi thì mọi việc đều không bao giờ thuận .
     Ai là người nâng gót, che chở, đưa người cửa trước, rước lộc cửa sau , luôn phù hộ độ trì cho mình.
      Vậy ta gặp rất nhiều chuyện rắc rối không hay thậm thậm chí kinh tế tình cảm có vấn đề là bình thường. 
     Mà khi các cụ đã mặc kệ thì rõ ràng không ai tấu đối với cửa Đình thần xin che chở cho mình lúc đó căn mạng sâu dầy, bộc phát vậy là cơ hành điên dại cũng có. 
     Hoặc đến ngày đến giờ phải trả các cụ gia tiên cũng bó tay với ta vì ta không nghe khuyên.  Nên sai dịch của các Thánh cai đồng phủ mệnh tới điểm làm cho cơ hành các loại để trừ nghiệp căn là thường .
       Cũng có trường hợp vì các cụ gia tiên muốn vào cửa đình Thần theo hầu Thánh muốn kề cận tấu đối với để giúp họ tộc, nhưng cơ mỏng chưa đủ phúc duyên lại thấy con cháu mình có căn nên thúc ra bằng được để đi theo vào cửa đình Thần. Mong theo duyên của con cháu, để cho mình hay người trong họ được theo phụng sự cửa Thánh tại các đội các cơ .
       Cũng giống việc như trên, có một số vong linh oan gia trái chủ, luân hồi phản kiếp, quyến luyến, tà quỷ xâm nhập những người có phúc mỏng nghiệp dầy đóng giả gia tiên tiền tổ cũng bày giả cơ hành hay tá nhập vào vì lý do đó, hay vì đòi nghiệp báo.... Nên bị cơ hành đừng nghĩ ngay đó là các ngài bắt sát.
       Trong thời điểm loạn âm dương bây giờ, có khối người không căn quả, hoặc chỉ bị vong tà hành cơ.... nhiều thầy non tay phán bừa là căn quả cũng cho mở phủ.
      Còn khi Bản thân ta là có căn quả đã ra mở phủ bởi phúc duyên Thâm hậu, căn sâu, quả dày các cụ gia tiên hay báo hướng dẫn cách phụng sự cửa Đình Thần là chuyện bình thường. 
      Thậm chí do đồng khí cơ và mệnh lực, lại hàng căn cao, các cụ còn bầy cách cho lộc truyền đạo mà hành đạo, để trên lo việc Thánh dưới gánh việc trần cho đúng nghĩa. 
      Nhưng cũng không thể có chuyện lạm dụng vượt qua luật lệ Âm dương cho phép. 
      Mọi cái mà các ông bà đồng hiện nay đều đổ cho được báo và làm loạn, đều là tà vậy hay lừa đảo cả .
      Có những việc gia tiên cũng không dám vượt rào.
      Vậy nên có gia tiên theo hộ đạo rất tốt, nhưng cũng không thể ỷ lại.Ta cũng vẫn phải tuân tuân thủ những quy định bất thành văn mà phụng sự, sao cho có chuẩn mực. 

Khi bị cơ hành có vội vàng ra mở phủ, trình đồng hay không

    Trong trường hợp ta chưa xuất thủ trình đồng nếu cơ hành, phải xem mình thực sự có căn không 
     Sự cơ hành đó nguyên nhân do gia tiên, hay vong ma tà.
     Nếu không căn mà chỉ là  vong ma làm loạn. Xử lý rất dễ và không tốn tiền. 
     Nếu chỉ là căn duyên: Với thời điểm này cũng nên xem (nhất là những người trẻ tuổi): Căn duyên của mình đã buộc phải ra khâm trực cửa đình thần chưa. Hay vẫn có thể dùng biện pháp khác vừa chiều ý gia tiên vừa khất kháo được, để an căn mệnh và ổn định cuộc sống. 
     Còn nếu cơ hành khốn đốn, các bạn nên cầu xin gia tiên giúp mình trước. Vì phải gánh thêm duyên và nghiệp cho dòng họ, nên mỗi một dòng tộc có con cháu được hầu Thánh là quý báu lắm các bạn ạ.
     Cứ vài nén hương thơm, chén nước, quả cau lá trầu ......... nhất tâm cung thỉnh gia tiên tiền tổ ba bề bốn bên. Xin gia tiên kêu cầu tấu đối các cung các cửa, cho con gặp thầy gặp bạn gặp vạn sự lành. 
      Từ đó Tổ cô, ông mãnh sẽ có trách nhiệm cắt cử vong linh trong họ đi theo độ cho bạn gặp được thầy có tâm đức. 
      Cũng muốn viết dài nhưng lại ngại động chạm.
                                                                                       Thầy Trần

      Lời ban biên tập: Đây là một bài viết rất dễ bị các đồng thày thiếu tâm đức lợi dụng. Vì vậy, bất kỳ cá nhân, hay tổ chức nào coppy, hay chia sẻ bài viết này phải bắt buộc ghi rõ nguồn: Tác giả Thầy Trần.