Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

"Thánh nhập" chuyện đó có đúng hay không

         Lời ban biên tập: Hiện tượng "thánh nhập" phán truyền tại các điện, phủ hiện nay là khá phổ biến. Vậy quan điểm của Đạo Phật nguyên thủy về vấn đề này thế nào. Chúng tôi xin lược trích một bài viết về vấn đề này đăng trên trang kienthuc.net để các bạn tham khảo.



       Nhập đồng là một hiện tượng được rất nhiều người tin theo. Người ta quan niệm rằng, các vị Thánh từ các miền khác nhau của vũ trụ bay về nhập hồn vào thân xác các ông đồng, bà đồng trong trạng thái tâm linh thăng hoa, ngây ngất nhằm phán truyền, diệt trừ tà ma, chữa bệnh, ban phúc, ban lộc cho các con nhang, đệ tử.

       Câu chuyện về Đức Phật Thích Ca

       Sau khi Ngài đã tu đắc đạo, có một cô gái vô cùng xinh đẹp được cha mẹ mang đến, mong được gả cho Phật. Đức Phật đã chối từ. Các môn đệ của Ngài hỏi tại sao Ngài lại chối từ. Ngài đã trả lời các môn đệ: “Thân người là ô uế, ta không bao giờ muốn đụng đến dù chỉ bằng ngón chân. Ngày xưa khi ta ngồi dưới cội bồ đề, con gái của Ma ra đến quyến rũ ta, mà những người đó thân hình như ngọc, còn không làm ta động tâm huống hồ giờ ta đã thành Phật thì những con người thế gian dưới mắt ta đầy sự ô uế.”.

       Khi Đức Thích Ca chuẩn bị nhập niết bàn, Vua trời Đế Thích đã đích thân xuống hầu hạ Đức Thích Ca. Đức Thích Ca có nói với Vua trời Đế Thích rằng:  "Với người cõi trời thì những người ở cõi người bốc mùi hôi xa cả vạn dặm vậy hà cớ gì mà nhà vua xuống trần để hầu hạ ta trước khi mất". 
      Vua trời Đế Thích nói: Vâng đúng như vậy, nhưng được hầu hạ một người sắp nhập niết bàn để trở thành Phật thì tôi đâu có xá gì chút mùi hôi bây giờ của ngài".
     
      Quan niệm của Phật giáo về chuyện Thánh nhập

      Theo Thượng tọa Thích Chân Quang không có chuyện Thánh nhập vào xác phàm vì các Thánh là người cõi trên sẽ thấy thân người rất ô uế, dù là nam hay nữ. Người ở cõi trên không bao giờ muốn nhập vào người ở cõi thấp hơn mình. Cũng giống như việc con người không muốn nhập vào xác của súc sinh.
       "Thần thánh không nhập vào xác phàm vì thân người là ô uế. Vậy thì ai nhập? Đó chỉ là một vong linh rất tầm thường tự xưng mình là thần thánh. Và vì là vong nên biết được chuyện này chuyện kia nên chúng ta nhầm tưởng là thần thánh".


      Như vậy, theo ý kiến của Thượng tọa, chuyện Thánh nhập thực ra chỉ là hiện tượng của vong linh giả danh, chứ không có chuyện thánh nhập. Những vong linh này tu tập ở mức độ cao nên họ có thể biết được một số điều của người dương. Các vị Thánh còn phải lo chuyện đại sự quốc gia đâu có phải hễ cứ thanh đồng, đồng thầy nào kêu mời cũng phải giáng về để phán truyền, dù rằng ngài có phép phân thân.